Chia sẻ tập tin có kích thước lớn nhanh chóng với Nginx

0
370
(Last Updated On: Th4 11, 2019)

Chào các bạn, hôm trước mình có tải về một tập tin ISO có kích thước gần 7GB tại một máy tính ở nhà.

Hôm nay mình lại cần sao chép tập tin này sang một máy tính khác mà mình lại không có sẵn USB. Cho nên việc tải lên tập tin này lên một trang chia sẻ dữ liệu thì thực sự không được thuận tiện và tối ưu cho lắm. Mình chợt nghĩ ngay đến Syncthing, để có thể chia sẻ tập tin ISO sang máy tính mà mình cần.

Tuy nhiên nếu sử dụng Syncthing thì mình cần phải tải về bản Syncthing trên cả hai máy, và sau đó cũng sẽ tốn một chút ít công sức để tiến hành chia sẻ thư mục,…

Và mình nghĩ đến một cách đơn giản hơn đó chính là sử dụng Web Server Nginx để download tập tin ISO trực tiếp cho nhanh chóng mà đỡ mắc công cấu hình.

Tải về thông qua WWW là rất nhanh chóng và dễ thiết lập.

Sở dĩ mình sử dụng Nginx là bởi vì đây là ứng dụng máy chủ web gọn nhẹ, dễ cấu hình, chỉ cần tải về là chạy một cách nhanh chóng và đặc biệt Nginx phục vụ tập tin tĩnh khá tốt cho nên tải một tập tin lớn từ Nginx thì còn gì tốt hơn?

Trên máy tính cần chia sẻ tập tin, bạn tải về Nginx và cài đặt tại đây.

Bạn cứ chọn phiên bản mới nhất cũng chẳng có vấn đề gì, Nginx có sẵn trên Windows, Linux và cả Mac nữa nên bạn đừng lo lắng về nền tảng mà Nginx có thể hoạt động.

Ví dụ như mình dùng máy tính Windows, nên mình tải về bản Nginx dành cho Windows, sau đó thì giải nén thư mục tải về, đi vào bên trong thư mục của Nginx:

Bạn chỉ cần chép tập tin vào thư mục html là được. Đây chính là thư mục Web Root.

Các tập tin sau khi được chép vào thư mục Web Root (html) trên Nginx, thì nó sẽ có đường dẫn dạng:

http://IP-máy-chủ/tên-tập-tin

Như vậy, IP của máy tính mà mình thực hiện chia sẻ tập tin ISO là 192.168.1.89 (IP mạng nội bộ các bạn nhé, trường hợp nếu là IP Public do ISP cấp thì các bạn cần mở Port 80 trên Modem nhé, cái này thì các bạn quá hiểu rồi nên chắc mình không cần phải nói thêm làm gì).

Như vậy theo như trong hình thì đường dẫn tải về của tập tin ISO là (chỉ có tác dụng đối với các máy cùng trong một mạng nội bộ thôi nhé):

http://192.168.1.89/871790_001_spp-2016.10.0-SPP2016100.2016_1015.191.iso

Và dĩ nhiên mình download bằng IDM trên máy tính khác và kết quả nè:

Các bạn xem kết quả nè, Max tốc độ đường truyền Wifi của mình luôn (Card Wifi từ máy tính – 48Mbps)

Chúc các bạn một ngày vui vẻ nhé.

Bình luận