Windows Server 2012 với kho lưu trữ và không gian lưu trữ mở rộng

0
2182
(Last Updated On: Th3 31, 2014)

Có lẽ bạn đã từng nghe đến RAID.  (RAID (Redundant Arrays of Inexpensive Disks) là hình thức ghép nhiều ổ đĩa cứng vật lý thành một hệ thống ổ đĩa cứng có chức năng gia tăng tốc độ đọc/ghi dữ liệu hoặc nhằm tăng thêm sự an toàn của dữ liệu chứa trên hệ thống đĩa hoặc kết hợp cả hai yếu tố trên – Wikipedia). Do đó mà có thể mở rộng dung lượng theo số lượng đĩa và với từng loại raid khác nhau sẽ có những chức năng và ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể thiết lập Raid và phải cài đặt Raid trước hệ điều hành, điều này gây khó khăn rất lớn cho cài đặt RAID và khả năng tùy biến sau này. Tuy nhiên những điều đó không còn đáng lo khi mà Windows Server 2012 đóng vai trò là một phần mềm RAID – điều khiển hệ thống tạo ra các ổ đỉa ảo trên hệ thống lưu trữ giống như RAID và hơn RAID ở chỗ là khả năng mở rộng, phục hồi, tối ưu hóa không gian ổ cứng một cách thông minh.

Không gian lưu trữ

Đây là khái niệm mà bạn nên hiểu rằng khả năng lưu trữ là sự kết hợp của một nhóm ổ đĩa vật lý. Chẳng hạn kết hợp 4 ổ đĩa vật lý có dung lượng mỗi ổ là 500GB thì sau khi đưa vào không gian lưu trữ chúng ta có một tài nguyên lưu trữ thực là 2TB. Và các dữ liệu được bố trí và phân tán đều trên 4 ổ đĩa vật lý này.

image

Kho lưu trữ

Kho lữu trữ có thể bao gồm các ổ vật lý không đồng nhất. Chẳng hạn như 1 USB 4GB, 1 ổ cứng 500GB, một ổ đĩa mạng NAS 4TB, một ổ SATA 1GB.

Các loại lưu trữ

Khi bạn tạo một ổ đĩa ảo và sử dụng những thành phần là các ổ cứng vật lý giống và khác nhau để lưu trữ thì có 3 cấp độ RAID mềm như sau:

Simple – giống như RAID 0, nó kết hợp dữ liệu của các ổ vật lý thành một. 2 ổ 500G sẽ tạo nên một ổ ảo có dung lượng 1TB. Tất nhiên ở hình thức này không có khả năng dự phòng cho nên dữ liệu sẽ mất mát nếu 1 trong số các đĩa vật lý đó có vấn đề.

Mirror – bạn hiểu từ mirror chứ? Nó là một tấm gương đấy, giống như RAID1, dữ liệu sẽ giống nhau trên các ổ vật lý. Với khả năng dự phòng cao và ổ đĩa thất bại hay bị hỏng sẽ không làm ảnh hưởng đến khả năng lưu trữ.

Parity – Nghe cứ như party, thật ra là giống RAID5 dữ liệu được phân tán trên nhiều đĩa và chia đều dữ liệu lên chúng. Nó làm tăng độ tin cậy của hệ lưu trữ. Đòi hỏi ít nhất 3 ổ cứng trở lên.

ws2012 storage layout
Một ví dụ về mô hình bố trí hệ lưu trữ

Kinh nghiệm người dùng

Đó là tùy ở bạn muốn cấu hình thể nào để phù hợp với nhu cầu lưu trữ của bạn.

Thân

Tham khảo: Blog Technet Microsoft

Bình luận