Truy cập ổ cứng Linux qua Windows

0
1111
(Last Updated On: Th4 1, 2018)

Một ngày cuối tuần đầy nắng và thời tiết như thiêu đốt. Nhưng mình vẫn chăm chỉ ngồi viết những dòng này mục đích là để lại “kho tàng kiến thức” cho con cháu sau này. :).

Việc truy cập, đọc và ghi dữ liệu trên ổ cứng mạng Linux thì rất đơn giản và rất nhiều công cụ mà Linux đã hỗ trợ chúng ta. Riêng việc truy cập ổ cứng mạng từ xa đến Linux từ hệ điều hành Windows thì mặc dù nhiều nhưng rất hay nhiều lỗi xảy ra và cả xung đột phần mềm. Trên Linux, việc truy cập phân vùng được định dạng ở NTFS, FAT32 rất đơn giản và được tích hợp sẵn mà không cần đến phần mềm từ bên thứ 3.

Hôm nay mình xin hướng dẫn các bạn “Mount” ổ cứng từ Linux sang Windows một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Cho dù có nói dông dài hay đi sâu vào vấn đề như thế nào đi chăng nữa thì kết cục cũng là giới thiệu phần mềm đến các bạn, các bạn tải về, chạy bản cài đặt, next, nextfinish mà thôi. :). Ý là mình khoe tính đơn giản và mau chóng để những người dùng máy tính không chuyên hiểu một chút về Linux cũng có thể thực hiện được.

Phần mềm SFTP Net Drive được phát triển bởi NSoftware. Theo mình biết thì phần mềm này đã có từ năm 2002 và lúc ấy chưa miễn phí. Nhưng đến ngày hôm nay thì được phát hành bản miễn phí kèm bản trả phí dành cho tổ chức và người dùng nâng cao.

Việc cài đặt thì đơn giản rồi nên mình không chi tiết ra ở đây.

Tất cả những gì bạn cần đó là một hệ thống Linux có sẵn (Ubuntu, Centos,…).

Sau đó điền các thông số cần thiết vào và nhấn Connect.

Như hình trên là mình đã thiết lập xong và Windows nhận ổ cứng Linux như một ổ đĩa mạng (Network locations).

Bạn có thể vào phần Advanced lúc thiết lập cấu hình kết nối đến ổ cứng để duyệt được toàn bộ tập tin.

Các bạn có thể thao tác như một ổ cứng thực sự được gắn vào Windows vậy.

Và trường hợp nếu bạn muốn ổ cứng này tự “mount” thì nhìn xuống phía góc phải màn hình, chọn chuột phải vào biểu tượng SFTP Net Drive. Và chọn cho khởi động cùng Windows và tự mount luôn.

Chúc các bạn một ngày cuối tuần vui vẻ.

Bình luận