Tăng hiệu suất WordPress đơn giản không ngờ tới

0
2222
(Last Updated On: Th5 24, 2018)

Xin chào tất cả các bạn, hôm nay lại ngồi buồn nên viết bài chia sẻ kinh nghiệm cho mấy bạn đã, đang và sẽ sử dụng WordPress cho trang web hay blog của mình.

Thật ra một điều rất quan trọng mà đa số các bạn không hề quan tâm tới khi phát triển một website đó chính là hiệu suất của trang (tốc độ tải trang và phản hồi các request). Sẽ rất bực bội khi mà phải mất nhiều thời gian để được xem một nội dung nào đó mà mình có thể đoán rằng đối với số người dùng không kiên nhẫn họ sẽ sẵn sàng “next” trang của các bạn qua một bên nếu tốc độ của nó quá chậm chạp.

Chưa kể như nếu bạn đã có những độc giả rồi, một ngày nào đó một trong những độc giả của bạn muốn chia sẻ một nội dung nào đó trên chính Website hay Blog của các bạn. Nhưng từ lúc bấm nút “Viết bài mới” phải chờ một hồi lâu, rồi khi họ viết tương đối được bài, muốn “Xem thử” ra sao thì họ cũng phải chờ thêm một khoảng thời gian nữa. Sau cùng có nhấn nút “Đăng bài viết”,… và họ cũng phải đợi thêm một lát nữa! Thử hỏi có được bao nhiêu người đủ sự kiên nhẫn để làm những điều đó?

Khi mà phần nội dung là vô cùng quan trọng, việc trình bày bài viết đẹp mắt và nổi bật mặc dù mang lại cảm giác rất tốt nhưng vô tình làm giảm hiệu suất của trang. Và để thực hiện những ý muốn của các bạn. Mình đưa ra ví dụ như thiết kế tổng thể một trang Web, các bạn cần có Form liên hệ người dùng, mục “Đăng nhập/Đăng ký” thành viên. Rồi sau đó là Email chào mừng và Subscribe cho người dùng muốn nhận email khi trang bạn có bài viết mới hay là thông báo gì đó.

Một số bạn muốn có những Slider trông thật chuyên nghiệp và hoành tráng. Rồi lại rất nhiều ý tưởng được nảy sinh và các bạn – mình cũng như vậy, sẵn sàng cài thêm một Plugin nào đó để thực hiện ý tưởng.

Cuối cùng đó là cài đặt hàng loạt các Plugin. Nhẹ thì Plugin chỉ có vài chục KB, nặng hơn thì đến vài MB. Chục cái Plugin như thế mỗi lần WordPress load một trang cũng phải tải những Plugin đó theo, kết cục đó là trang web chậm đi đáng kể mặc dù ý muốn của bạn thì lại được thỏa mãn.

Vậy, có cách nào để khắc phục hay không?

Đơn giản đó là tắt hết Plugin đi. Sau đó chỉ bật những Plugin cần thiết thôi. Cần ở đây đó là lợi ích và cả sự thiết yếu mà các bạn cần đến Plugin đó. Chứ không phải là bật lên hết cho nó đầy đủ và phục vụ cho những việc không thật sự cần thiết.

Mình tắt hết các Plugin và kết quả đó là trang Web load cực nhanh.

Sau đó mình bật những Plugin mà mình cho đó là quan trọng nhất như: Yoast SEO, WP Super Cache, Really Simple SSL, Post SMTP và Contact Form 7.

Mọi thứ trở nên vù vù… Khi mà mình đọc một bài viết nào đó, nhanh hơn trông thấy so với lúc trước.

Nếu các bạn còn nghi ngờ, hãy thử ngay chứ đừng chần chừ. Mọi thứ sẽ thay đổi chóng mặt đấy và các bạn sẽ nhận thấy đó là cách tăng tốc rất hiệu quả mà lại cực kỳ đơn giản. Chỉ việc tắt và xóa luôn những Plugin không thực sự cần thiết ngay đi. Bạn có thể sẽ mất đi những tính năng hay ho mà một số Plugin mang lại. Nhưng sự mất đi đó đổi lại tốc độ tải trang và hiệu suất tổng thể của toàn trang. Chưa kể, các bạn tạo bài viết, đăng bài hay cập nhật – những công việc đó sẽ nhanh hơn rất nhiều. Xét về lâu dài sẽ giảm đi sự ức chế khi phải chờ đợi từ phía người dùng, qua đó trang web của bạn sẽ phục vụ được nhiều khách hàng cũng như chịu tải tốt hơn.

Chúc các bạn một ngày thật vui vẻ.

Bình luận