Mình đã mất 3 tiếng đồng hồ chỉ để cài một Driver card mạng

0
487
(Last Updated On: Th4 28, 2019)

Không chuẩn bị trước Driver là một trong những lỗi cơ bản nhất khi cài đặt lại hệ điều hành cho một hệ thống nào đó. Sẽ chẳng có vấn đề gì nếu như bạn đang có một máy tính dự phòng khác hoặc một điện thoại có thể kết nối mạng để tải về Driver khi cần.

Theo bạn Driver nào quan trọng nhất cho một hệ thống?

Tất nhiên chúng ta có thể nghĩ đến trình tự sau:

  • Driver Chipset
  • Driver VGA/Card màn hình
  • Driver Card mạng
  • Driver Âm thanh,…

Và trải qua một số tình huống dở khóc dở cười, mình xin mạn phép chỉnh sửa lại danh sách trên theo thứ tự ưu tiên mới:

  • Driver Card mạng
  • Driver Chipset
  • Driver VGA/Card màn hình
  • Driver Âm thanh,…

Thật ra thì khi cài đặt một hệ điều hành nào đó, thường thì hệ thống sẽ tự nhận được một số Driver cơ bản từ chính gói cài đặt mà nhà phát hành hệ điều hành đã thêm vào sẵn, tuy nhiên cũng có một số trường hợp ngoại lệ như phần cứng hệ thống của bạn hơi đặc biệt hoặc là hơi “khác” một chút so với số đông thì việc không nhận được Driver cũng là chuyện bình thường. Giống như trường hợp của mình mà mình đã phải trải qua vài tháng trước.

Sau khi mình cài đặt hệ điều hành Windows lên trên cái máy tính cũ cổ lổ sĩ của mình (mình cài đặt để chạy Game Server), màn hình khởi động lên có vẻ rất mệt mà nhưng mà ôi thôi cắm dây LAN vào nhưng chẳng có mạng. Và mình nhận ra là cái máy “cùi bắp” này chưa nhận được Driver card mạng. Bạn hãy thử nghĩ mà xem, nếu Card mạng kết nối được thì chẳng còn vấn đề gì nữa vì mình chỉ cần tiếp tục xem thông tin hệ thống và tải về các Driver còn thiếu. Nhưng không có mạng thì lấy gì mà tải?

Mình cũng không có một máy tính dự phòng nào khác, thiết bị duy nhất có thể kết nối mạng đó chính là chiếc iPhone 5S từ thời Napoleon rồi.

Và các bạn biết đấy, mình chỉ có thể kết nối với Internet bằng cách sử dụng chính chiếc iPhone 5S này.

Mình tải Driver về bằng chiếc iPhone 5S –> bắn Bluetooth qua USB qua chiếc máy tính cũ này. Và bạn biết đấy, phải gửi đến chục lần thì tập tin mới vào được hệ thống (mình đã thử kết nối mạng trực tiếp qua USB kết nối đến iPhone và bật 3G nhưng không thành công, đành dùng cách gửi qua Bluetooth).

Mà bạn biết đấy, cái tập tin Driver thì lại lưu dưới dạng .RAR (thế mới nhọ), và rồi mình lại tải WinRAR về rồi tiếp tục gửi qua lại máy tính.

Đến khi cài được WinRAR, giải nén cái thư mục chứa Driver rồi thì cài đặt không thành công!

–> Lại tiếp tục tìm một Driver khác các bạn ạ.

Một điều may mắn đó là mình đã cập nhật iOS lên phiên bản 12.1.2 (có trình quản lý Tệp). Không thì còn bầm dập hơn.

Tóm lại phải đến lần thứ 5, 6 mình mới cài thành công Driver card mạng cho cái hệ thống “cổ lỗ sĩ” của mình.

Mất gần 3 tiếng đồng hồ nhé các bạn.

Vậy nên, kinh nghiệm cho anh em IT của chúng ta đó là bất kể thế nào cũng phải chuẩn bị Driver card mạng cho hệ thống mà chúng ta sắp cài đặt nó (trường hợp có máy tính khác thì không là vấn đề).

Bạn cũng có thể tạo một USB Boot với Mini Windows để có thể kết nối mạng tạm thời cũng như có thể xem thông tin phần cứng hệ thống mà biết tải về Driver nào cho đúng.

Chúc anh em “cài Win dạo” một kỳ nghỉ vui vẻ nhé!

Bình luận