Sửa lỗi: Call “HostDatastoreSystem .QueryVmfsDatastore CreateOptions” khi thêm ổ cứng mới vào VMWare ESXi

0
561
(Last Updated On: Th4 27, 2019)

Chào các bạn, nếu mới bắt đầu sử dụng mô hình ảo hóa như VMWare, Virtual Box hay Proxmox,… chắc chắn bạn sẽ gặp một số vấn đề phát sinh thường gặp và chúng thường khá phổ biến, nếu bạn có kinh nghiệm khi mà đã vấp phải trước đó thì chúng sẽ trở nên khá đơn giản, nhưng nếu bạn là một người mới, thì đôi khi những lỗi bình thường cũng khiến bạn phải đổ mồ hôi và thời gian để khắc phục. Bởi vì ở đây chúng ta cần phải tư duy lại một chút khi mà bạn cài đặt thẳng một hệ điều hành trực tiếp lên một máy tính vật lý nó sẽ khác so với việc cài đặt một hệ điều hành lên trên máy ảo (máy ảo thì được ảo hóa từ máy tính vật lý nào đó).

Và trong bài viết này, mình xin chia sẻ các bạn cách khắc phục một lỗi thường gặp khi bạn bắt đầu sử dụng VMWare. Sau khi đã cài đặt ESXi (chương trình ảo hóa lên trên máy chủ vật lý), thì bước tiếp theo đó chính là bạn thêm một ổ cứng mới để có thể cài đặt hệ điều hành lên ổ cứng này.

Và dĩ nhiên nếu bạn không Format ổ cứng trước đó cho phù hợp với VMWare ESXi thì bạn sẽ gặp một lỗi như sau:

Cái lỗi dài dòng đó đầy đủ trông như thế này:

Call "HostDatastoreSystem.QueryVmfsDatastoreCreateOptions" for object "ha-datastoresystem" on ESXi "192.168.1.50" failed.

Trong đó dải IP 192.168.1.50 chính là IP của máy chủ đã cài đặt VMWare ESXi lên trên đó.

Và tất nhiên, ở trên đây chúng ta đã cố gắng tạo một Datastore mới để VMWare ESXi sử dụng như là nơi lưu trữ dữ liệu của hệ điều hành và các dữ liệu cần thiết lưu trữ sau này của chúng ta và nó đã thất bại bởi vì chính VMWare ESXi không đọc được thông tin dữ liệu vì chưa định dạng ổ cứng phù hợp cho nền tảng ảo hóa này.

Để khắc phục, dĩ nhiên chúng ta cần phải định dạng ổ đĩa lại cho đúng, và để bắt đầu, các bạn cần bật SSH tại máy chủ VMWare ESXi:

Bạn mở chương trình vSphere (chương trình quản lý các nút ảo hóa VMWare ESXi) truy cập vào Menu Configuration trong Inventory:

Bạn có thể làm theo các bước như trong hình.

Giờ bạn sẽ kết nối SSH đến với nút VMWare ESXi, trong trường hợp của mình thì nó có địa chỉ IP: 192.168.1.50. Bạn có thể dùng Putty để kết nối cho tiện. Thông tin đăng nhập chính là tài khoản mà bạn đã cấu hình trước đó khi cài đặt VMWare ESXi lên trên máy chủ này.

Sau khi đã kết nối SSH, bạn dùng lệnh:

cd /dev/disks/

Lệnh này cho phép vào thư mục /dev/disks/, tại thư mục này có chứa thông tin của các nhãn ổ đĩa mà VMWare ESXi sử dụng.

Để xem thông tin các nhãn ổ đĩa, bạn dùng lệnh:

ls

Như trong trường hợp của mình bạn có thể thấy như hình bên dưới:

Các bạn chú ý, trên đây là các nhãn ổ đĩa hay là các ID tương ứng với từng loại đĩa, và do máy chủ VMWare ESXi tạo định danh cho các thiết bị lưu trữ bằng thuật toán và các quy ước khá nhau). Và tất nhiên, bạn không cần phải quá quan tâm tới việc tất cả các ID trên là của những loại lưu trữ nào, quan trọng nhất đó chính là chúng ta cần biết được ID của ổ đĩa mà chúng ta mới thêm vào. Để làm được việt đó thì bạn cần quay lại vSphere và tiếp tục vào Menu Configuration –> Storage –> Devices:

Như vậy thì mình đã có ID của ổ đĩa mình cần can thiệp tới đó là naa.600508b1001c06a85d63b918e3408c43

Và giờ đây, chỉ cần một dòng lệnh cuối cùng để chúng ta định dạng ổ cứng cho VMWare ESXi có thể truy cập vào:

partedUtil mklabel /dev/disks/naa.600508b1001c06a85d63b918e3408c43 msdos

Câu lệnh thực thi rất nhanh chóng:

Giờ thì chúng ta vào VSphere lại và tạo Datastore mới xem nào:

Giờ thì thành công rồi.

Công việc của bạn đó là tạo máy ảo mới và sử dụng tài nguyên từ Datastore vừa tạo mà thôi.

Bình luận