Google Translate Toolkit, liệu bạn có biết?

0
907
(Last Updated On: Th5 8, 2018)

Hẳn các bạn đã từng sử dụng công cụ Google Translate một lần khi sử dụng Internet. Có thể vào thẳng địa chỉ Google Translate tại địa chỉ https://translate.google.com. Nhưng các bạn có biết có thêm công cụ Google Translate Toolkit không?

Khoảng chục năm về trước, những phần mềm dịch thuật như EVtran, Lingoes, Lạc Việt hay Wordfast rất được người dùng để ý đến và sử dụng. Vì có những phiên bản ngoại tuyến cho người dùng có thể dịch mặc dù không được kết nối mạng. Nhưng từ khi Google Translate ra đời, đã thay đổi rất nhiều đến số phận của những phần mềm dịch thuật.

Nếu nói đến thời điểm này, thì những phần mềm dịch thuật mặc dù vẫn còn rất nhiều nhưng đa phần bị thay thế bởi những trình dịch trực tuyến như Bing Translate, Linguee, Translate.com.

Mình thử dịch cụm từ “chán ơi là chán” trong tiếng Việt sang tiếng Anh ở một số công cụ phổ biến nhất:

This slideshow requires JavaScript.

Việc tải phần mềm về để dịch, nó không còn trở thành xu hướng vào thời điểm này. Bởi lẽ một phần những công nghệ thay đổi và nâng cấp hàng ngày của những công cụ dịch trực tuyến. Và đối với Google Translate, với số người dịch mà theo mình nghĩ là nhiều nhất trên thế giới, chính yếu tố này tác động đến kinh nghiệm dịch, với những ngữ cảnh khác nhau và cũng chính phần đa dạng như vậy góp phần làm phát triển hệ sinh thái dịch của Google Translate hay tương tự như Bing Translate, Translate.com và một số công cụ dịch trực tuyến khác nữa.

Không loại trừ những phần mềm có sử dụng API của những trang dịch trực tuyến, thì khi các bạn sử dụng để dịch, các bạn cũng sẽ nhận được kết quả tương tự như khi dịch thông qua Website của công cụ dịch đó thôi.

Nhưng các bạn có biết đằng sau đó, Google còn phát triển công cụ dịch Google Translale Toolkit. Với công cụ này, bạn có thể dịch những tập tin ngôn ngữ, những loại nội dung như tài liệu HTML, Word Document, phụ đề của Video (subtitle), hay String của những ứng dụng. Công cụ này rất đa năng và thông minh nữa.

Google Translate Toolkit hỗ trợ rất nhiều loại nội dung.

Trước đây khi có ý định dịch Theme hay Plugin của WordPress, mình có sử dụng phần mềm PoEditor để dịch những tập tin .po của WordPress. Ngoài ra mình còn dùng đến sự hộ trợ của Google Translate Toolkit nữa, và sự kết hợp đó trở nên quá tuyệt vời. Mọi việc hầu như được Google Translate Toolkit thực hiện hết mà mình gần như không cần phải can thiệp gì thêm.

Mình sử dụng Google Translate Toolkit để dịch Theme và Plugin của WordPress.

Các bạn có thể khám phá thêm các tính năng của Google Translate Toolkit nhé!

Bình luận