Cách sao lưu hình ảnh tốt nhất cho điện thoại: Google Photos

0
527
(Last Updated On: Th8 22, 2018)

Chào các bạn, hẳn các bạn làm nghề cũng như các bạn chỉ đơn thuần là tự sướng, thích chụp hình, quay phim đó đây thì cũng luôn có nhu cầu lưu trữ những hình ảnh, đoạn phim thành quả một cách an toàn nhất.

Cái quan trọng là nó tồn tại được lâu dài mà các bạn không phải lo lắng gì nhiều.

Đối với những bạn muốn lưu trữ ảnh Raw, hay những đoạn video gốc chưa qua nén, thì tất nhiên có ít lựa chọn hơn và các bạn phải lưu trữ nó trên máy tính hay nhiều ổ cứng dự phòng, cũng có bạn lựa chọn cách ghi vào các đĩa CD, DVD. Nhưng sau đó, bạn cần phải quản lý chồng đĩa CD, DVD đó. Chưa kể các ổ cứng sau khi hết dung lượng bạn cũng cần phải mua thêm ổ mới. Kéo theo thời gian thì chi phí bỏ ra cũng sẽ không nhỏ chưa kể bạn phải bảo quản những thiết bị này, tránh làm thất lạc,… quả thật không hề đơn giản chút nào.

Điện thoại hay thẻ nhớ của chính bạn cũng có dung lượng hữu hạn, dù có là một chiếc điện thoại Galaxy Note 9 với bộ nhớ trong lên đến 512GB và gắn thêm chiếc thẻ nhớ cũng 512GB đi chăng nữa thì cũng đến ngày nó đầy (vì những ứng dụng, trò chơi, hình ảnh, video, các tài liệu,…). Không có cách nào khác đó là bạn phải chép sang một nơi nào đó khác, hoặc là xóa nó đi.

Một tin khá là vui bởi vì dịch vụ Google Photos (trước đây là Picasa) hỗ trợ tất cả người dùng chúng ta được lưu trữ không giới hạn hình ảnh hay video chúng ta tải lên (tất nhiên bạn phải chịu một điều đó là hình ảnh, video sẽ bị nén để giảm dung lượng, nếu lựa chọn không nén thì có giới hạn lưu trữ).

Chương trình này sẽ được đưa vào danh sách các phần mềm
không thể thiếu với hầu hết người dùng.

Mình có một thư mục có chứa hơn 80GB hình ảnh và video, trong đó có nhiều hình từ năm 2006 đến giờ, có những tấm hình thời xưa mình cũng chụp lại bằng điện thoại rồi lưu trữ lên Google Photos, bởi mình khá yên tâm khi lưu trữ ở đây (Google Photos của Google mà), mà điều thú vị nhất đó là bởi vì nó không giới hạn. Chỉ có một điều là một số ảnh kích thước lớn (mình chụp bằng máy chụp ảnh) sau khi tải được lên Google Photos rồi.

Mình sắp xếp các thư mục chứa hình ảnh, video vào các thư mục theo ngày, tháng sao đó thêm vào Google Photos, giờ mình không lo sợ việc ổ cứng bị hỏng hoặc có sự cố gì xảy ra với máy tính vì Google Photos đã lưu trữ những hình ảnh, video của mình vào Datacenter của họ rồi. Còn gì an toàn hơn nữa?
Thình thoảng vào web để xem lại những hình ảnh, video mình đã lưu trữ trước đó, bạn có thể chờ một lát để ảnh được load về với chất lượng tốt nhất (nhiều bạn bảo sao hình ảnh trên Google Photos bị mờ, nhưng không phải, những tấm ảnh bạn lướt nhanh đó chỉ là những thumbnail tạm thời để bạn duyệt được nhanh hơn, khi vào xem một hình nào đó bạn hãy chờ một lát, bởi chất lượng hình ảnh giảm không đáng kể là mấy).

Một điểm mình thấy khá hay nữa của Google Photos đó là mặc dù họ nén ảnh để chất lượng nhỏ hơn những vẫn giữ lại các thông số của ảnh (độ dài tiêu cự, ISO, khẩu độ, tốc độ màn trập).

Những thông số trên cũng khá hữu ích vì bạn biết đã chụp tấm hình bằng thiết bị nào, giúp bạn hiểu thêm về bức ảnh.

Trước đây mỗi khi chụp xong ảnh (bằng máy chủ ảnh) thỉnh thoảng mình có chép vài tấm mình thích vào điện thoại. Nhưng bây giờ mình upload thẳng lên Google Photos, đi đâu cũng xem được, miễn là có mạng.

Chưa kể Google Photos có các thuật toán giúp lưu trữ ảnh thông minh hơn, sắp xếp các Album hợp lý hơn. Bạn có thể tìm kiếm hình ảnh qua khung tìm kiếm của Google Photos một cách nhanh chóng mà không phải duyệt tất cả các bức hình (tất nhiên là cũng chỉ tương đối nhưng giúp ích khá nhiều cho chúng ta rồi).

Mình thử tìm kiếm với từ khóa Paper ( ý mình là tìm những thứ như giấy tờ) và Google Photos đưa ra thế này:

Kết quả tìm kiếm cũng khá chính xác.

Mình thử các từ khóa khác như địa điểm, “mưa”, “máy tính”, “đám cưới” Google Photos cho ra kết quả gần như là giống với những gì mình tìm.

Với tìm kiếm “hoa” Google Photos cũng cho ra kết quả các hình ảnh có liên quan như cây cối, bánh sinh nhật,… nói chung là tạm ổn mặc dù hơi “lạc đề” một chút.

Ngoài ra Google còn hỗ trợ ghép nhiều ảnh lại với nhau (từ 2 –> 9 ảnh) thành một ảnh. Tạo hoạt ảnh (ảnh động) với một chùm ảnh bọn chọn, tạo các Album khá là thú vị,… như vậy quá là nhiều chức năng hữu ích nhưng bạn không bị tính phí một đồng nào.

Mình giờ đây cũng không phải lo rằng chứa những tấm hình cũ cũng như mới chụp ở đâu. Bởi Google Photos đã chứa tất cả. Với hình ảnh giảm xuống 16MP, còn video thì là Full-HD (nếu bạn lưu video 4K, 2K hay lớn hơn Full-HD thì Google Photos sẽ encode nó xuống còn Full-HD, quá ổn cho các nhu cầu bình thường).

Những bạn nào có ý định chụp hình lưu lại trên máy thì bây giờ hãy gửi chúng vào Google Photos đi nhé, bạn không phải xóa hình cũ, vì khoảnh khắc nào cũng đáng giá cả, bạn xóa nó đi có nghĩa là khoảnh khắc đó sẽ biến mất vĩnh viễn, chi bằng giữ nó lại có phải tốt hơn không?!

Bình luận