Công cụ tìm kiếm Coccoc.com của Việt Nam rồi sẽ đi đến đâu?

0
2714
(Last Updated On: Th3 26, 2014)

Mình thấy bài viết khá hay nên cũng xin viết lại để anh em tham khảo và cho ý kiến. Riêng mình thấy tác giả bài này cực kỳ có tầm nhìn về công nghệ. Không biết ban quản trị Coccoc có đọc được và suy nghĩ gì không khi nó phản ánh quá đúng và chân tình:

Những ngày gần đây, giới công nghệ Việt Nam bỗng dưng xôn xao bởi một search engine Việt mới toe tên Cốc cốc

 

Tương lai nào cho Cốc cốc? (coccoc.vn)

– Cốc Cốc ‘gõ cửa’ thị trường tìm kiếm Việt (Vnexpress)

– Coccoc.com chính thức “tuyên chiến” với Google (Genk)

– Cốc Cốc thách thức Google tại Việt Nam (Vneconomy)

– Chàng tí hon “Cốc Cốc” liệu có thắng gã khổng lồ Google? (CafeF)

– Châu chấu đá voi và giấc mơ đánh bại Google (Dân Trí)

Nhìn sơ qua các tít thì có thể thấy, anh chàng Cốc cốc này đang “đao to búa lớn” đòi đánh bại Google ra khỏi Việt Nam, một giấc mơ mà biết bao thế hệ đàn anh xalo, socbay đã từng ôm ấp. Liệu đó là một “giấc mơ có thật” hay cần phải “thôi đừng chiêm bao”?

Chất lượng sản phẩm

Trên các trang báo, Cốc cốc đưa ra ví dụ các từ khóa như “cửa hàng cá cảnh Hà Nội”“quan com binh dan duong Lac Trung” đều ra chất lượng tốt. PR trên báo thì tất nhiên là “tốt khoe xấu che”, nên khi tôi search với những từ khóa khác như “nexus 7 hcm” thì kết quả bắt đầu… tào lao. Ban đầu, tôi nghĩ là cụm từ khóa “nexus 7 hcm” không phải Tiếng Việt thì không đánh giá được khả năng ”xử lý Tiếng Việt vượt trội” của Cốc cốc nên tôi tiếp tục thử với từ khóa “marketing agency hà nội” thì cho ra kết quả rất kém so với Google!

Tương lai nào cho Cốc cốc? (coccoc.vn)

Kết quả tìm kiếm với truy vấn “nexus 7 hcm”

Tiếp tục, tôi thử tìm kiếm với những câu truy vấn phức tạp như “directory + filetype:xls inurl:SEO” thì Cốc cốc… đầu hàng Google vô điều kiện. Có thể Cốc cốc chưa xử lý được những định dạng truy vấn như Google, và tôi cũng chưa thấy Cốc cốc công bố những định dạng truy vấn nâng cao.

Tôi cũng thử với 1 số từ khóa khác, kết quả của Cốc cốc cũng không vượt trội đến mức khiến tôi từ bỏ Google.

Thiên thời

Cá nhân tôi cảm thấy, đây không phải là thời của Cốc cốc. Google vẫn vốn đã mạnh, đang mạnh hơn và tương lai chưa có dấu hiệu là nó sẽ yếu đi. Với dân SEO hay Adwords, những người bỏ nhiều thời gian ra tìm hiểu Search Engine của Google đều có chung một nhận xét “Google ngày càng thông minh và hiệu quả”.

Mỗi ngày, Google xử lý hơn 3 tỉ truy vấn, “cào thông tin” của khoảng 20 tỉ trang và gửi đi 30 nghìn tỉ URL các loại. Tất cả những hành động đó đều được Google ghi nhận và góp phần cải tiến kết quả tìm kiếm. Tôi không tin trên thế giới có cỗ máy nào có được lượng thông tin chất lượng như thế bằng Google chứ đừng nói đến Cốc cốc. Do đó, trung bình, với những truy vấn phổ thông, Cốc cốc không thể ra kết quả tốt như Google được.

Cốc cốc có một đội ngũ kĩ thuật tốt, tập hợp từ những đại học danh tiếng trên thế giới, nhưng so với Google thì chẳng thấm vào đâu! Tôi chưa tìm những con số để so sánh nhưng chắc đây không phải là điều phải bàn cãi.

Nhìn lại ngày xưa, Facebook đã manh nha vào Việt Nam từ những năm 2006 nhưng mãi đến năm 2009, khi Yahoo 360 chính thức đóng cửa thì “thời” của Facebook mới đến và họ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

Tương tự, có 2 cách để “cờ đến tay Cốc cốc”. Một là Google đóng cửa, hai là Chính phủ chặn Google!

Địa lợi

Đây có lẽ là quân bài tốt nhất của Cốc cốc hiện nay. Với lợi thế là người Việt Nam, sống trên đất Việt Nam và phát triển sản phẩm tại Việt Nam, Cốc cốc có tự tin để thu hút được người dùng Việt Nam. Tuy nhiên, đây không đơn giản như cuộc chiến giữa Trung Nguyên với Starbucks, mạng internet là một không gian không giới hạn. Dân Hà Nội không thể uống cafe Hàn Thuyên Sài Gòn nhưng họ vẫn có thể sử dụng search engine ở Mỹ! Do đó, địa lợi của Cốc cốc chỉ có ý nghĩa lý thuyết chứ không thực tế.

Còn trên không gian internet, Search Engine của Google không chỉ có kết quả URL mà còn có vertical search như hình ảnh, video, ebook. Xa hơn chút nữa là hàng loạt các dịch vụ “khủng khiếp” khác như Gmail, Calendar, Drive, Plus cũng hỗ trợ ít nhiều cho search engine.

Ngoài ra, nếu nhắc đến lĩnh vực di động và hệ điều hành Android tích hợp sẵn Google Search thì… tôi xin dừng câu chuyện “Địa lợi” của Cốc cốc tại đây vì kết quả quá rõ ràng.

Nhân hòa

Theo thống kê của VNNIC, hiện nay, trong miếng bánh thị phần sử dụng công cụ tìm kiếm tại Việt Nam thì Google chiếm đến 95% và chưa có dấu hiệu nào cho thấy con số này sẽ giảm đi trong tương lai.

Người Việt Nam có thói quen chạy theo số đông. Ngày xưa, Yahoo 360 hư lên hỏng xuống mà dân tình vẫn cố bám lấy. Đến lúc Yahoo tự tay “khai tử” nhiều bạn vẫn còn gào la khóc thét trong khi lúc đó, những dịch vụ blog như WordPress, Blogspot, Orkut đã rất tốt rồi. Vậy, cửa nào cho cho Cốc cốc để đi vào tấm trí người dùng Việt Nam?

Thực tế phũ phàng, người dùng Việt Nam không cần một sản phẩm thay thế Google. Do đó, Cốc cốc không nên làm những chuyện không ai cần. Đó là bài học của những xalo.vn, socbay.vn,… ngày xưa. Nói thật, cá nhân tôi cũng chưa rảnh để thay đổi thói quen tìm kiếm bằng Cốc cốc. “Rich snippets là gì nhỉ? để cốc cốc tìm hiểu thử xem” nghe lạ tai thế này ấy nhỉ?

Mấy ngày hôm nay, báo chí các nơi ca ngợi Cốc cốc như một người hùng mới “lãnh đạo cuộc khởi nghĩa đánh bại Google khỏi Việt Nam”. Nói thật, mấy ông viết mấy bài báo đó, ông nào chuyển sang dùng Cốc cốc thì tôi đi bằng đầu! Vỗ tay cho có cái gọi là tinh thần dân tộc, chứ rồi cũng theo anh Google hết.“Theo Cốc cốc thì cạp cốc mà ăn à?”. Yên tâm đi, một thời gian ngắn nữa thôi, những tràng vỗ tay rồi sẽ đi qua, Cốc cốc vẫn sẽ bơ vơ một mình.

Lối đi nào cho Cốc cốc?

Vốn dĩ có sẵn tinh thần lạc quan, tôi vẫn suy nghĩ xem liệu có lối đi nào cho Cốc cốc? Quay lại vấn đề “địa lợi”, Cốc cốc vẫn có lợi thế địa điểm thực tại Việt Nam, khi database của dự án đã phủ tới hơn 500 nghìn địa điểm xuyên xuốt 171 thành phố, thị xã, thị trấn thuộc 63/60 tỉnh thành. Do đó, cá nhân tôi cho rằng Cốc cốc nên đi theo hướng tìm kiếm địa điểm thựcvà đừng làm chuyện gì khác. Hiện tại, đây cũng là kết quả tốt nhất của Cốc cốc trên các mặt báo. Tôi đã thử tìm kiếm địa điểm thì nhiều kết quả ra chất lượng tốt hơn Google. Google là một gã khổng lồ. Tốt hơn Cốc cốc tìm những nơi hẹp hơn, chật chội hơn, để những người nhỏ có lợi thế. Cái đó người ta thường gọi là nitche market (thị trường ngách). Hãy nhường mọi thứ còn lại cho Google, hãy tập trung vào mục tiêu duy nhất (mà cũng là lợi thế duy nhất) là địa điểm thực tại Việt Nam.

Trước khi chiếc xe Street View của Google sang Việt Nam thi Cốc cốc đã đi trước với Pho Xa 360. Do đó, họ nên chạy thật nhanh để tạo khoảng cách an toàn. Những từ khóa phổ thông, hãy nhường lại cho Google vì cơ bản là sẽ đốt công đốt của chứ chẳng mang lại kết quả gì.

Thông điệp và cách PR của Cốc cốc cũng đang có vấn đề và tôi rất đồng ý với đánh giá của anh Bình ở bài viết Đừng đánh bại Google, ồn ào một cách không cần thiết và gây phản cảm với cả những người dùng Việt Nam, khách hàng mục tiêu của chính Cốc cốc.

Cập nhật thêm

Mình chỉ ngồi vui và check Alexa của coccoc.com ngày 26/03/2014 và thấy nó đã xuống tới 272 thế giới và thứ 2 Việt Nam. Quả thật rất sốc các bạn ạ, nhưng thật ra mà nói thì tất cả cũng là do sự quảng bá sản phẩm Cờ rôm của coccoc mà thôi. Nói nôm na rằng coccoc.com đã ăn gian thứ hạn Alexa. Bằng một cách nào đó mà công cụ Alexa đã tính sai đi (có thể nó nằm trong trình duyệt Cờ rôm tự động request tới coccoc chăng? Hoặc là mấy cái Pop-up từ mấy trang web người lớn mà lượng traffic cực lớn đã chỉ đến – Trong đó có Xvideos, Youporn mà mình vô tình thấy khi truy cập).

 

Bình luận