Mình đã quyết định tắt Plugin WPML sau một thời gian sử dụng

0
1443
(Last Updated On: Th8 7, 2018)

WPML là Plugin đa ngôn ngữ tốt nhất (theo nhiều trang đánh giá và cá nhân mình cũng vậy). Plugin này hỗ trợ đầy đủ các tính năng cần thiết cũng như các phần mở rộng để biến WordPress có thể thành nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Nhưng cũng chính vì khá nhiều tính năng cũng như công dụng cực kỳ tốt mà không Plugin nào sánh kịp thì bản thân WPML nó cũng có yếu điểm của nó. Đó chính là tốc độ của trang.

The WordPress Multilingual Plugin.

Tất nhiên xét về khía cạnh giữa công năng và lợi ích của nó mang lại thì không có gì phải đắn đo. Tuy nhiên đối với những người quan trọng tốc độ và sự phản hồi nhanh chóng như mình thì sau một thời gian sử dụng mình đã quyết định tắt Plugin này đi. Có lẽ mình sẽ không so sánh thực tế bởi vì mình cũng không có ghi chép lại cũng như có số liệu cụ thể để đưa ra đây cho các bạn xem.

Nhưng rõ ràng Plugin này làm chậm site đi một phần (không nhiều lắm nhưng có thể nhận thấy rõ ràng).

Gói cài đặt chính và các gói bổ sung chiếm tới gần 9Mb.

Và gói cài đặt chính (sitepress-multilingual-cms) cũng đã hơn 3MB. Như vậy là cũng khá cao so với một Plugin bình thường của WordPress. Tuy nhiên mình không nói ở đây đó là Plugin có nhiều thư mục hay tập tin thì sẽ ảnh hưởng đến tốc độ của site. Nhưng nếu nó khá nhiều thì sẽ ảnh hưởng chút ít. Bởi các tệp PHP đều được đọc trước khi được thực thi. Chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ trang.

Tuy nhiên vấn đề sẽ được giải quyết nếu bạn có một ổ cứng SSD tốc độ cao và hệ thống máy chủ mạnh để xử lý, khi đó bạn sẽ không phải lo lắng và đắn đo như mình.

Hãy dùng WPML để làm site đa ngôn ngữ, và theo mình đó cũng là lựa chọn tốt nhất cho những bạn mới làm cũng như phát triển về sau này.

Bạn nào muốn làm website đa ngôn ngữ sử dụng mã nguồn WordPress mà không ngại sử dụng Multisite thì hãy dùng Plugin MultilingualPress. Bạn sẽ không phải lo lắng việc thiết đặt hay cấu hình đúng như trên WPML (WPML cũng cần các thiết lập chuyên sau để dịch các dạng nội dung như String, Media hay Translation Management (công cụ quản lý dịch thuật của WPML). Cách hoạt động của MultilingualPress đó là kích hoạt chế độ đa ngôn ngữ trên mỗi site thuộc hệ thống Multisite.

Chẳng hạn như trang chính có đường dẫn là: https://vngeek.com. Mình để mặc định là Tiếng Việt.

Mình sẽ tạo một site mới: https://vngeek.com/en. Mình để là tiếng Anh.

Tương tự: https://vngeek.com/jp. Mình để là tiếng Việt.

Thì mỗi site được thiết lập đóng vai trò là một site riêng biệt được thiết lập ngôn ngữ ngay ban đầu của nó, bạn không phải lo lắng chỉnh sửa Menu hay dịch String (chuỗi ký tự) trên WPML. Dạng đường dẫn như ở trên là Multisite dạng Subfolder. Bạn cũng có thể lựa chọn dạng Subdomain kiểu như: https://en.vngeek.com hay https://jp.vngeek.com.

MultilingualPress là Plugin rất tốt và sử dụng đơn giản cho mọi người. Nếu bạn nghĩ tới làm trang đa ngôn ngữ hãy thử sử dụng Plugin này. Tuy nhiên để dịch Plugin hay Theme, bạn cũng cần đến sự giúp đỡ của WPML.

Tuy nhiên không có cái gì là hoàn hảo cả, để dịch Plugin hay Theme cũng như các String đặc biệt, bạn đừng quên sử dụng WPML hay Loco Translate.

Chúc các bạn có nhiều độc giả từ khắp nơi trên thế giới.

Bình luận