Ổ cứng SSD 128GB gần hết dung lượng, mình đã giải phóng cho nó bằng Large File Finder

0
1997
(Last Updated On: Th8 28, 2018)

Chào tất cả các bạn, một năm trước mình có mua một cái ổ cứng SSD với dung lượng 128GB (dung lượng thật sự để lưu trữ là 118GB). Mới đầu về cài đặt hệ điều hành và các driver cũng như các chương trình cần thiết như Office Word, Excel, Adobe Photoshop, Premiere Pro, Java, Chrome thì hết tầm 35GB. Tức là mình còn trống 83GB. Ấy thế nhưng sau một năm sử dụng, trải qua mấy lần nâng cấp các bản cập nhật của Windows 10 và cài thêm một số phần mềm khác như VirtualBox, After Effect, một tá các chương trình nhỏ trên phân vùng D và E nhưng đến nay thì ổ cứng chỉ còn trống hơn 11GB. Và cái thanh màu xanh chuyển sang đỏ trông rất là “khó chịu”.

Sau đây mình xin chia sẻ các bạn các cách để dọn dẹp bớt đi, giúp chúng ta lấy lại dung lượng bị chiếm quá nhiều một phần để dành cho các chương trình về sau, một phần là để cải thiện hiệu suất vì ổ SSD càng đầy thì càng chậm. Chẳng ai muốn cái ổ C (phân vùng chính cài đặt hệ điều hành và các driver) cứ trong tình trạng gần đầy cả.

Trước tiên thì các bạn hãy gỡ bỏ các chương trình được cài đặt trên ổ C mà các bạn không hề sử dụng đến bằng tính năng Unistall a program trong Control Panel:

Hãy gỡ bỏ các chương trình bạn không sử dụng hoặc không cần thiết vì sau một thời gian dài sử dụng có thể bạn đã cài đặt thêm một số phần mềm nhưng không có nhu cầu sử dụng nó nữa.

Bây giờ trên ổ bạn hãy nhấn chuột phải chọn Properties –> Disk Cleanup.

Vì hôm qua mình mới dọn dẹp nên giờ đã trống
tới 38.2GB rồi.
Ở đây bạn có thể chọn OK để dọn ngay, nhưng nếu muốn
dọn dẹp cả những tập tin hệ thống nữa, hãy chọn tiếp 
Clean up system files như trong hình.
Đánh dấu tích “v” vào những nội dung mà bạn muốn dọn
dẹp sau đó chọn OK để tiến hành.

Sau vài bước nhỏ ở trên có lẽ bạn đã tiết kiệm được vài GB dung lượng cho chiếc ổ cứng của mình rồi đấy. Nếu chưa đủ, các bạn hãy tiến hành kiểm tra các thư mục Download (nếu bạn sử dụng trình duyệt hay các trình download mà chưa chỉnh lại đường dẫn, thường các tập tin vẫn được tải về trên ổ C và theo thời gian chúng cũng chiếm dung lượng khá nhiều và có khi ở thời điểm hiện tại bạn không cần dùng nữa nên hãy xóa đi để giải phóng dung lượng cho ổ đĩa).

Sau khi dọn dẹp sạch sẽ rồi thì để sau này đỡ mất công dọn dẹp lại bạn hãy thiết lập cho trình download và cả trình duyệt lưu các tập tin tải về trên các phân vùng khác ổ C.

Bạn có thể thay đổi thư mục download tại phân vùng khác C, cả Temporary Directory cũng vậy (thư mục lưu trữ tạm), giảm tải cho ổ C càng tốt.

Trên Chrome:

Bạn vào phần Cài đặt –> Nâng cao –> Tải xuống:

Hoặc truy cập đường dẫn này để vào phần cài đặt tải xuống: chrome://settings/?search=t%E1%BA%A3i+xu%E1%BB%91ng

Như vậy bây giờ bạn không sợ ổ C bị đầy do bạn tải các tập tin, tài liệu trên mạng về nữa rồi.

Tuy nhiên, theo như tiêu đề bài viết mình có đề cập tới Large File Finder. Dịch ra thì bạn cũng hiểu đó là tìm những tập tin lớn chiếm dung lượng lớn của ổ đĩa. Bạn có thể sử dụng các phần mềm như Tuneup Utilities (AVG PC TuneUp) hoặc là Advanced System Care. Các phần mềm này có các chương trình đi kèm hay Extension hỗ trợ tìm kiếm những tập tin có dung lượng lớn chiếm dụng không gian ổ cứng.

Đợi chương trình quét một chút.
Bạn hãy chắc chắn rằng xóa những tập tin không gây ảnh hưởng đến hoạt động của máy. (Những tập tin report, dump, những tập tin tải về có dung lượng lớn mà bạn quên xóa,…)
Tiết kiệm được 3.7GB, không hề nhỏ các bạn ạ. (Hôm trước mình quét ra mấy tập tin Image của VirtualBox mà mình lưu trên C thay vì trên D, ngốn hơn 20GB, chưa kể mấy cái chương trình cài đặt cũng gần 10GB, dọn dẹp xong thế là có 30GB SSD trống).

Như vậy, vài thủ thuật đơn giản như vậy thôi bạn đã cứu chiếc ổ cứng của bạn ra khỏi tình trạng gần hết dung lượng lưu trữ, cải thiện tốc độ cho ổ cứng nhất là ổ SSD.

Chúc các bạn thành công!

Bình luận